Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm là hết sức cần thiết. Bởi mổ thoát vị đĩa đệm là tác động vào cột sống, những người thực hiện cần thời gian và sự chăm sóc hợp lý để phục hồi nhanh. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết cho người bệnh! 

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp cắt bỏ khối thoát vị. Phương pháp này giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Tuy nhiên, người bệnh chưa thể trở lại cuộc sống bình thường ngay được mà cần phụ thuộc vào sự kiên trì và chăm chỉ. Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm giúp người bệnh rút ngắn thời gian phục hồi và phòng ngừa tái phát cơn đau.

Dưới đây là những hướng dẫn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe từ khi mới thực hiện phẫu thuật:

Sau khi mổ nửa ngày

Lúc này người bệnh còn rất yếu, người bệnh đã cảm thấy đau do vết mổ hết thuốc tê. Lúc này, các bài tập thở bằng bụng sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ hoành cũng như giảm cảm giác đau ở người bệnh. Các bước thực hiện bao gồm:

Bước 1: Người bệnh nằm ngửa trên giường đồng thời đặt hai tay lên trên bụng đan vào nhau, hai chân co đầu gối lại.

Bước 2: Người bệnh hít từ từ bằng mũi đồng thời hóp bụng lại và thở ra nhẹ nhàng bằng miệng. Mỗi lần hít thở cố gắng duy trì hơi thở trong khoảng 5 giây. Người bệnh nên thực hiện bài tập này khoảng 4 lần/ngày, mỗi lần 5 phút.

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau khi mổ 1 ngày

Sau khi mổ một ngày, người bệnh đã có những tiến triển bệnh nhất định. Lúc này người bệnh có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng với các bước:

Bước 1: Người bệnh thực hiện các bài tập chân như xoay cổ chân, gập duỗi, bài tập khớp háng và khớp gối như xoay trong, xoay ngoài từng chân một cách nhẹ nhàng, chậm rãi.

Bước 2: Người bệnh tập nằm nghiêng

Nghiêng trái: Người bệnh nằm ngửa, duỗi thẳng chân trái, chân phải chống xuống giường, đưa tay phải sang trái chống xuống giường để tiến hành lấy lực nghiêng người sang trái.

Nghiêng phải: Thực hiện tương tự theo phương ngược lại.

Bước 3: Dùng đai hỗ trợ và tập ngồi dậy

Người bệnh chống hai tay xuống mép giường để tập ngồi dậy từ từ theo sức. Sau đó nằm từ từ khi cảm thấy mệt.

Ngoài ra, người bệnh có thể tập vận động khi đã ngồi vững hoặc tập đi bằng khung tập tùy vào tình hình sức khỏe. Lưu ý, người bệnh chỉ nên thực hiện khi có kỹ thuật viên hoặc những người hỗ trợ bên cạnh.

Ngày 2 và ngày 3 sau khi mổ

Sau khi mổ 2-3 ngày, người bệnh có thể đi lại nhẹ nhàng với sự trợ giúp của khung tập đi và đai lưng. Với bệnh nhân mổ nội soi, sau 3 ngày có thể xuất viện. Với bệnh nhân mổ hở cần nghỉ ngơi ít nhất 1 tuần mới nên thực hiện tập đi.

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm khi trở về nhà

Sau khi về nhà, người bệnh nên chăm chỉ luyện tập các động tác được bác sĩ hướng dẫn giúp bình phục nhanh. Trong quá trình tập nên đeo đai lưng. Một số động tác được các chuyên gia khuyến khích khi tập là đi bộ, co chân, giữ thăng bằng, đạp xe trên không…

Người sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên tập luyện nhẹ nhàng với cường độ và mức độ không gây đau nhức cho cơ thể. Trung bình, người bệnh nên tập luyện khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày để giúp phục hồi sức khỏe nhanh.

Phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm khi trở về nhà

Lưu ý về sinh hoạt sau khi mổ thoát vị đĩa đệm

Để phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đến sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng bên cạnh các bài tập chuyên biệt. Cụ thể, người bệnh cần:

  • Nghỉ ngơi: Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh hạn chế nằm võng hoặc đệm quá mềm. Đồng thời, người bệnh hạn chế gối cao đầu, nằm sofa. Thay vào đó, người bệnh nên sử dụng đai lưng trong quá trình nghỉ ngơi.
  • Chế độ ăn uống: Sau khi mổ, người bệnh nên ăn các thực phẩm dễ tiêu như súp, cháo sau đó nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và canxi giúp cột sống phục hồi nhanh, tránh bị gai cột sống hoặc vấn đề thoát vị. Người bệnh hạn chế thực phẩm dầu mỡ, cay nóng và các chất kích thích.
  • Về chế độ sinh hoạt: Người sau khi mổ thoát vị địa đệm nên tập ngồi và đứng thẳng. Ngoài ra, người bệnh hạn chế thực khuya, căng thẳng, mang vác đồ vật và sinh hoạt tình dục trong 3 tháng đầu sau khi mổ. Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế các hoạt động thể thao mạnh ảnh hưởng đến vùng cột sống.
  • Thăm khám định kỳ: Ngoài việc chú ý đến luyện tập, dinh dưỡng và sinh hoạt, người sau khi mổ thoát vị đĩa đệm cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa định kỳ để theo dõi tình trạng phục hồi và các vấn đề sức khỏe.

>> Tìm hiểu:

Việc phục hồi chức năng sau mổ thoát vị đĩa đệm là cần thiết giúp người bệnh có thể bình phục nhanh và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Do đó, người bệnh cần thực hiện nghiêm túc và cẩn thận theo các chỉ định y khoa.

Bình chọn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *