Chữa đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả bằng thuốc dân gian

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà vừa an toàn vừa hiệu quả nên được nhiều người bệnh lựa chọn. Rất nhiều trường hợp, người bệnh áp dụng thành công. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp một số cách chữa đơn giản, mang lại hiệu quả tốt nhất tại nhà.

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả

Ngoài phương pháp kỹ thuật trong y khoa, thì chữa đau nhức xương khớp tại nhà bằng thuốc dân gian cũng là biện pháp mang lại hiệu quả khá cao. Các loại thảo dược thiên nhiên rất lành tính và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho người bệnh.

Không những thế, nguyên liệu để làm thuốc cũng rất đơn giản và dễ tìm kiếm. Người bệnh có thể tham khảo một trong số các cách sau để hỗ trợ điều trị bệnh và thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục tổn thương.

Chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt

Cây lá lốt là một loài rất dễ sống và được trồng ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực ẩm ướt. Chúng có mùi thơm đặc trưng, từng lá mọc so le nhau hình trái tim, bề mặt lá láng bóng và các gân trải đều từ cuống lá. Lá lốt có hoa và quả, hoa của chúng thường nằm thành cụm ở khu vực lá lách.

Với tính ấm và vị hơi cay, lá lốt thường được dùng để chữa các bệnh như: Lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu, giảm đau…và đặc biệt là được chế biến để làm thuốc chữa đau nhức xương khớp tại nhà. Người bệnh có thể kết hợp thêm một số loại thảo dược như là rễ bưởi bông, cây cỏ xước, lá xương sông… để nấu thành thuốc uống chữa đau nhức xương khớp.

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả

  • Nguyên liệu: 30g lá lốt, 30g cây có xước, 30g cây bưởi bung, nước sạch. Tất cả các nguyên liệu này đều còn tươi và chọn lấy cây lành lặn không bị sâu.
  • Thực hiện: Đem thảo dược đi rửa sạch rồi để cho ráo nước. Các phần lá thì thái mỏng còn rễ cây sẽ cắt thành từng khúc nhỏ, sau đó sao vàng tất cả nguyên liệu trên cho tới khi dậy mùi thơm. Đổ khoảng 600ml nước sạch vào để sắc thuốc, đun cho tới khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Chia thuốc thành 3 phần và sử dụng sau mỗi bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, đối với người thường bị sưng đau đầu gối hay các khớp vào những ngày trời trở lạnh thì có thể dùng lá lốt để chườm lên vết thương. Cách thực hiện rất đơn giản là chọn lấy những chiếc lá lốt còn tươi, mang đi rửa sạch, ngâm nước muối loãng để khử trùng. Sau đó giã nát, chưng nóng rồi đắp lên vùng bị sưng đau. Đây là cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà rất đơn giản mà lại giảm đau nhanh.

Chữa đau nhức xương khớp bằng ngải cứu

Có lẽ loài cây này đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam, bởi chúng được dùng rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Cây ngải cứu còn được gọi với những cái tên khác như cây thuốc cao, cây ngải diệp hay cây thuốc cứu. Chúng là một loài cỏ có lá mọc so le nhau không có cuống và ở thân có những rãnh dọc được trồng hoặc mọc hoang ở nhiều nơi.

Ngải cứu có công dụng vô cùng lớn đối với việc chữa đau nhức xương khớp tại nhà. Chúng có vị hơi đắng, cay và tính ấm nên có thể làm ôn hòa khí huyết, chữa đau bụng do lạnh, điều hòa kinh nguyệt và đặc biệt là giảm đau lưng, nhức cơ, sưng đau đầu gối rất hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng cách làm như sau:

  • Nguyên liệu: Ngải cứu tươi, mật ong nguyên chất.
  • Thực hiện: Cần chọn những cây ngải cứu vẫn còn màu xanh đậm đặc trưng, chưa bị úa hay héo vàng. Mang phần ngải cứu đã chọn lọc đi rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra rổ để cho thật ráo nước. Dùng cối sạch để giã nát ngải cứu, đổ ra bát và trộn đều với 2 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó đổ hỗn hợp trên vào 1 chiếc khăn mỏng để chắt lấy nước cốt rồi dùng làm thuốc uống chữa đau nhức xương khớp tại nhà.

Có rất nhiều phương pháp khác với ngải cứu để điều trị đau nhức xương khớp như: Dùng ngải cứu với muối để đắp lên vùng tổn thương, kết hợp ngải cứu với các loại thảo dược khác để uống…Người bệnh có thể lựa chọn cách thực hiện đơn giản và phù hợp với tình trạng của bản thân để thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà bằng ngải cứu

Chữa đau nhức xương khớp bằng cây mắc cỡ

Để tìm được cây mắc cỡ (cây xấu hổ) dùng làm thuốc chữa đau nhức xương khớp tại không quá khó. Vì chúng thường mọc hoang dã ở những vùng nông thôn hoặc đất trống. Cách nhận biết loài thảo dược này là ở thân có rất nhiều gai và đặc biệt các lá sẽ tự khép lại khi động vào và tự mở ra sau một khoảng thời gian yên tĩnh. Trong Đông Y thường dùng phần rễ của cây mắc cỡ để điều trị các bệnh về xương hay khớp.

  • Nguyên liệu: Cần chuẩn bị khoảng 40g rễ cây mắc cỡ, 40g lá lốt, 15g quế chi, 20g lá long não, 30g ngải cứu, 30g đơn tướng quân, 30g hoắc hương, 30g tía tô, 30g cây hy thiêm.
  • Thực hiện: Để chữa đau nhức xương khớp tại nhà, cần dùng tất cả nguyên liệu trên mang đi rửa sạch, ngâm bỏ vi khuẩn bám trên lá, để ráo nước rồi bỏ vào nồi. Đổ nước xâm xấp các nguyên liệu rồi đun cho tới khi nước sôi và các thảo dược tỏa mùi thơm. Sau đó dùng một tấm vải để xông hơi loại thuốc trên vào vùng bị đau nhức xương khớp khoảng 10-15 phút mỗi ngày.

Nếu như người bệnh bị chấn thương hay viêm mủ có thể dùng phần lá của cây mắc cỡ để đắp sẽ giúp tiêu viêm và sát trùng. Không những thế loại thảo dược này còn được sử dụng làm thuốc để chữa các bệnh như: Phong tê thấp, viêm gan, mất ngủ, huyết áp cao, suy nhược thần kinh, viêm kết mạc, sỏi niệu…

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà bằng cây mắc cỡ

Đinh lăng chữa đau nhức xương khớp

Cây đinh lăng thường được trồng ở trong rừng hoặc vùng núi cao. Những cây có năm tuổi càng lớn thì tác dụng và độ quý hiếm càng tăng lên. Đây là một loài cây thân nhỏ chỉ cao khoảng 1m, có phần lá nhỏ như lá kim, có răng cưa ở chóp lá. Tất cả các bộ phận của loài cây này đều có thể dùng làm thuốc chữa đau nhức xương khớp tại nhà.

Trong số đó, rễ cây đinh lăng được dùng phổ biến như một loại thuốc bổ cho những ai bị đau lưng, đau cơ và người bệnh bị suy nhược cơ thể. Thân và cành của chúng dùng để chữa bệnh tê thấp rất hiệu quả. Phần lá với tác dụng sát khuẩn và tiêu viêm, có thể đắp trực tiếp lên vết thương để giảm sưng tấy. Ngoài ra, chúng còn được kết hợp với một số loài cây từ tự nhiên khác để chữa đau nhức xương khớp tại nhà.

  • Nguyên liệu: 20g thân, cành cây đinh lăng, 10g rễ cây bưởi bung, 10g cúc tần, 10g lá lốt, 10g rễ cây mắc cỡ.
  • Thực hiện: Rửa thật sạch các nguyên liệu trên rồi đem thái nhỏ. Sau đó đổ tất cả thảo dược vào một chiếc ấm, đun với khoảng 600ml nước sạch. Để trên bếp, đun với lửa lớn cho tới khi nước cạn còn ½ thì tắt bếp. Đợi cho thuốc nguội rồi chắt ra chia làm 3 phần bằng nhau. Người bệnh uống mỗi ngày 3 lần vào sau các bữa ăn chính, cần kiên trì để đinh lăng chữa đau nhức xương khớp tại nhà phát huy tác dụng.

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà bằng đinh lăng

Gừng chữa đau nhức xương khớp

Trong gừng có các thành phần hóa học như: Tinh bột, tinh dầu, nhựa dầu… và có vị cay nồng. Chúng có công dụng ôn vị, chữa đau bụng khó tiêu, cảm lạnh, lưu thông khí huyết, hay các chứng tay chân lạnh. Nước gừng còn làm tăng tuần hoàn máu và làm ức chế quá trình sinh sôi của một số loại vi khuẩn, do đó gừng được dùng để chữa đau nhức xương khớp tại nhà. Một trong những cách phổ biến nhất là ngâm rượu gừng để xoa bóp.

  • Nguyên liệu: Cần khoảng 1kg gừng tươi và 2 lít rượu trắng để chữa đau nhức xương khớp tại nhà.
  • Thực hiện: Gừng tươi giữ nguyên lớp vỏ chỉ cần rửa thật sạch với nước để loại bỏ đất và vi khuẩn. Sau đó đem đi đập dập rồi cho vào lọ thủy tinh. Mang rượu đổ ngập lượng gừng vừa cho vào rồi đậy kín nắp. Đợi khoảng 3 tuần thì lấy dung dịch trên để xoa bóp vào vùng bị đau nhức xương khớp. Nếu bạn kiên trì sử dụng kết hợp với việc massage thường xuyên sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rõ rệt.

Đặc biệt là vào mùa đông khi trời trở lạnh thì việc chữa đau nhức xương khớp tại nhà bằng gừng sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, gừng tươi còn có thể kết hợp với một số vị thuốc khác như: Lá lốt, thiên niên kiện, mật ong…để chữa bệnh đau lưng, mỏi gối thường gặp ở người cao tuổi.

Các cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà từ nguyên liệu thảo dược tự nhiên nên cần có thời gian điều trị lâu dài để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lạm dụng để dẫn tới những rủi ro và tình trạng xấu xảy ra với cơ thể. Hãy tham khảo ý kiến của các sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất cứ phương pháp nào trên đây.

Bình chọn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *