Tập yoga chữa gai cột sống được không? Cần lưu ý gì khi tập?

Tập yoga chữa gai cột sống được không? Gai cột sống gây ra nhiều cơn đau tập trung tại cổ và thắt lưng. Đây là hai vị trí có nhiệm vụ kiểm soát các vận động của cơ thể. Chính vì vậy, nhiều người bệnh đang băn khoăn rằng có nên thực hiện các bài tập yoga được không? Để giải đáp các câu hỏi này, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bị gai cột sống có tập yoga được không?

Gai cột sống được điều trị bằng nhiều phương pháp như thuốc Tây y, Đông y, mẹo dân gian kết hợp với các bài tập trị liệu. Nghiên cứu cho thấy, việc vận động nhẹ nhàng, có khoa học là một cách nhanh nhất để cột sống phục hồi chức năng.

Trong đó, yoga là một bộ môn rèn luyện xương khớp rất tốt. Nhờ các động tác được nghiên cứu kỹ lưỡng, cột sống được tăng cường độ đàn hồi và đảm bảo chức năng của nó. Vì vậy, tập yoga chữa gai cột sống được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Yoga là một bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ vào khoảng 5000 năm trở về trước. Đây không chỉ là một phương pháp rèn luyện cơ thể mà ảnh hưởng tích cực tới tinh thần của người tập. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này khiến yoga trở thành bộ môn được đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Bị gai cột sống có tập yoga được không

Đối với người bệnh gai cột sống, các bài tập yoga tác động trực tiếp tới từng đốt sống. Do đó, khi sử dụng biện pháp này để hỗ trợ điều trị căn bệnh này, người bệnh có thể nhận thấy các tác dụng sau đây:

  • Tập yoga giúp khí huyết được lưu thông. Điều này giúp những mô sụn bị tổn thương được làm lành và nuôi dưỡng bởi oxy và nhiều dưỡng chất khác.
  • Các động tác trong yoga giúp giải phóng hệ thống dây thần kinh khỏi tình trạng áp lực, chèn ép bởi gai xương sắc nhọn. Theo đó, đốt sống được thư giãn và việc vận động được dễ dàng hơn.
  • Yoga được chứng minh là hỗ trợ giảm cân rất tốt. Trọng lượng cơ thể cũng gây ra nhiều tác động tới cấu trúc xương sống. Vì vậy, với những người thừa cân, nguy cơ bị gai xương cao hơn hẳn người bình thường.
  • Tập luyện yoga đúng cách giúp các cơn đau tại vùng cổ, thắt lưng được thuyên giảm một cách đáng kể. Các triệu chứng tê bì ở chân tay do dây thần kinh tọa cũng dần biến mất.

Bài tập yoga chữa gai cột sống

Người bệnh có thể thấy những lợi ích xương khớp mà yoga mang lại. Các động tác trong yoga có rất nhiều. Tuy nhiên, một số động tác khó cần được sự hướng dẫn từ chuyên gia. Nếu bạn đang có dự định sử dụng phương pháp này để hỗ trợ điều trị gai xương, hãy bắt đầu bằng những bài tập dưới đây.

Bài tập yoga cho vùng cổ

Yoga cho vùng cổ là bài tập chữa gai xương hiệu quả và phổ biến nhất. Nó có khả năng giúp cơ bắp được tăng cường, vùng cổ được kéo giãn và giảm đau nhanh chóng. Thực hiện động tác này như sau:

  • Đầu tiên, hai chân mở rộng bằng vai, hai tay đặt dưới đất và từ từ đẩy phần hông lên tạo thành hình tam giác với mặt sàn.
  • Tiếp theo, thực hiện động tác kéo – đẩy cơ thể và cử động liên tục vùng cổ bằng cách nhìn lại phía đùi. Như vậy, các đốt sống cổ đã được thư giãn.
  • Thực hiện động tác này 3 lần/ngày.

tập yoga chữa gai cột sống

Bài tập xoắn người

Bài tập với động tác xoắn người đem lại nhiều lợi ích không ngờ cho người bệnh gai cột sống. Theo đó, các cơn đau tạ đốt sống thuyên giảm từ từ, tuần hoàn máu diễn ra suôn sẻ và nuôi dưỡng mô khớp.

  • Đặt cơ thể vào tư thế ngồi thẳng lưng, duỗi thẳng chân.
  • Thực hiện động tác xoay người sang phải 90 độ và co chân phải bắt chéo chân trái tạo thành hình tam giác.
  • Tay trái duỗi thẳng chạm đầu gối, ngón tay chạm mắt cá chân, thẳng lưng.
  • Tay phải vòng ra ôm lấy eo.
  • Bạn cần giữ tư thế xoắn người này trong khoảng 10-15 giây rồi mới thả lỏng và về tư thế ban đầu. Thực hiện tương tư với bên phải.

Bài tập yoga với tư thế chim đại bàng

Trong số các bài tập yoga tốt cho người bị gai xương thì chim đại bàng là tư thế khó nhất, yêu cầu người bệnh tập trung và dùng sức lực. Tuy nhiên, hiệu quả của động tác này lại rất cao.

  • Đầu tiên, giữ cơ thể trong tư thế thẳng đứng, hai tay đặt xuôi theo chân.
  • Bắt chéo chân phải ra sau bắp chân trái.
  • Hai tay cũng bắt chéo đặt trước mặt và vuông góc với người.
  • Giữ tư thế này trong vài giây và trở về trạng thái ban đầu.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bài tập yoga chữa gai cột sống

Bài tập yoga với tư thế gập người

Tư thế gập người là động tác khá đơn giản nhưng tác dụng của nó đối với người bệnh gai xương ở thắt lưng rất lớn. Việc luyện tập tư thế này thường xuyên giúp khớp ở lưng được thư giãn triệt để.

  • Đứng thẳng, chân hơi mở, gập lưng xuống sao cho đầu thẳng với đầu gối.
  • Hai tay khoanh lại và hít thở nhẹ nhàng.
  • Giữ tư thế này khoảng 2 phút. Sau đó, uốn cong phần đầu gối, tay đặt lên hông và trợ về trạng thái ban đầu.
  • Người bệnh cần thực hiện động tác này từ 3 đến 5 lần mỗi ngày.

Lưu ý gì khi tập yoga chữa gai cột sống?

Yoga là bộ môn đòi hỏi sự khéo léo và tính kiên nhẫn của người tập. Các động tác đều tác động tới xương khớp tại cột sống. Vì vậy, tập yoga chữa gai cột sống được nhiều người kết hợp cùng một số loại thuốc để đẩy nhanh quá trình điều trị. Tuy nhiên, để an toàn, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây.

  • Một số động tác trong yoga có độ khó cao. Người bệnh cần được hướng dẫn từ chuyên gia.
  • Người bị gai cột sống nên tập yoga với cường độ từ từ. Không nên vì hiệu quả của nó mà nóng vội khiến tác dụng ngược.
  • Trước khi luyện tập bộ môn này, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường tại cột sống khi thực hiện các động tác trên, hãy đến bệnh viện khám và được chẩn đoán chính xác.
  • Không phải người bệnh gai xương nào cũng có thể tập yoga. Nếu tình trạng nặng, người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh vận động để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống.

Có thể bạn quan tâm:

Tập yoga chữa gai cột sống thực sự có hiệu quả đối với người bệnh. Bên cạnh việc tập luyện, người bệnh cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho xương khớp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Chúc các bạn mau chóng khỏi bệnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *