Đau nhức xương khớp ở bà bầu nguyên nhân, cách giảm đau

Đau nhức xương khớp ở bà bầu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, ví dụ như sự thay đổi nội tiết tố, tăng cân, sự phát triển của thai nhi,… Bà bầu nên sớm có các biện pháp khắc phục để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí trong một số trường hợp, bà bầu cần đến các trung tâm y tế để được tư vấn và hướng dẫn điều trị.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở bà bầu

Nhiều phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp. Có đôi khi, cơn đau kéo dài khiến bà bầu lo lắng không biết liệu sức khỏe có gặp phải vấn đề gì hay không, sự phát triển của thai nhi có bị ảnh hưởng hay không. Theo các bác sĩ, đau nhức xương khớp ở bà bầu thường do các nguyên nhân sau đây gây ra:

Sự thay đổi của nội tiết tố

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ có thể gặp nhiều thay đổi khác nhau, trong đó có các hormone nội tiết tố. Sự gia tăng về số lượng của một số nội tố như relaxin hay estrogen có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến xương khớp. Kết quả là mẹ bầu gặp phải các cơn đau nhức khó chịu cũng như bị suy giảm khả năng vận động.

đau nhức xương khớp ở bà bầu

Tăng cân mất kiểm soát

Có một số chị em phụ nữ bị tăng cân mất kiểm soát trong thời gian mang thai. Lượng dinh dưỡng thu nạp thay vì đi vào trong bào thai lại tích trữ trong cơ thể người mẹ. Điều này dẫn đến hiện tượng dư thừa trọng lượng, khiến áp lực đè nén lên xương khớp gia tăng thêm. Nếu không sớm khắc phục, bà bầu rất dễ bị đau nhức xương khớp, nhất là ở khớp gối và thắt lưng.

Sự phát triển của thai nhi

Đây là nguyên nhân phổ biến của các cơn đau vùng háng và thắt lưng. Do thai nhi ngày càng phát triển lớn mà áp lực đè lên khớp háng và cột sống lưng dưới càng trở nên nặng nề hơn. Nếu người mẹ không biết cách điều chỉnh tư thế hợp lý khi ngủ nghĩ thì có thể gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp rất khó chịu.

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh ba nguyên nhân chính thường gặp nhất nêu trên, hiện tượng đau nhức xương khớp khi mang thai còn có thể liên quan đến một số yếu tố khác như: Dinh dưỡng không đảm bảo, ít vận động, tư thế xấu, bệnh xương khớp, tiền sử chấn thương, stress và căng thẳng,….

Triệu chứng đau nhức xương khớp ở bà bầu

Bà bầu bị đau nhức xương khớp thường có các triệu chứng sau đây:

  • Cảm giác nhức mỏi khó chịu xuất hiện ở khớp xương và cơ bắp. Đây được xem là dấu hiệu điển hình nhất. Những cơn đau có thể xuất hiện đột ngột và kéo dài dai dẳng. Nhiều trường hợp thậm chí còn bị đau nhức vào ban đêm, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ.
  • Cơ thể uể oải, thiếu sức sống. Nhiều mẹ bầu do bị tác động bởi những cơn đau kéo dài mà dần trở nên mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống. Tình trạng này cũng thường liên quan đến căng thẳng tâm lý và thiếu ngủ.
  • Cảm giác tê bì xuất hiện ở hai tay và hai chân. Đôi khi, bên cạnh cảm giác đau nhức, các mẹ bầu cũng bị tê bì tay chân. Theo các chuyên gia, đây thường là kết quả của việc dây thần kinh bị chèn ép, chủ yếu là do những bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm.
  • Yếu sức, mất sức ở hai chân. Có một số mẹ bầu nhận thấy sức ở chân suy yếu dần, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này thường do dây thần kinh tọa bị thai nhi chèn ép hoặc người mẹ có tiền sử các bệnh lý xương khớp trước đó như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống,…
  • Cứng khớp, nhất là vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Tình trạng này thường xảy ra nhiều ở những mẹ bầu ít vận động thể chất. Hiện tượng cứng khớp thường không kéo dài nhưng có thể gây ra cảm giác khó chịu trong một khoảng thời gian ngắn.

Triệu chứng đau nhức xương khớp ở bà bầu

Cách giảm đau nhức xương khớp ở bà bầu

Bà bầu bị đau nhức xương khớp có thể áp dụng những biện pháp sau đây để cải thiện cảm giác khó chịu:

Luyện tập yoga

Yoga là bộ môn thể thao cường độ nhẹ kết hợp giữ tư thế cơ thể và tuần hoàn hô hấp rất thích hợp với phụ nữ mang thai. Yoga không chỉ giúp căng giãn cơ bắp, giảm đau nhức xương khớp mà còn thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện giấc ngủ cho các bà bầu hiệu quả.

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, năng lượng thiết yếu cho mẹ và bé mà còn giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả. Các bà bầu nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và xây dựng cho bản thân thực đơn hàng ngày hợp lý nhất. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên chú ý uống nhiều nước.

Chườm nóng giảm đau nhức

Chườm nóng là một biện pháp giảm đau nhanh chóng và tiện lợi mà các bà bầu có thể áp dụng tại nhà. Thông qua tác động của dòng nhiệt lượng, các cơ bắp, khớp xương đang đau nhức sẽ được thả lỏng và giãn mềm. Mẹ bầu cũng có thể tắm nước ấm trước khi ngủ để giúp giảm đau và giấc ngủ được sâu hơn.

Cách giảm đau nhức xương khớp ở bà bầu

Sử dụng thiết bị hỗ trợ

Nếu cơn đau gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày, các bà bầu có thể sử dụng thêm một số thiết bị hỗ trợ như đai lưng. Những thiết bị này hạn chế tối đa cảm giác nhức mỏi, cứng khớp, giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Mẹ bầu cũng có thể sử dụng cả gối ngủ chuyên dụng để có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Thay đổi tư thế

Nhiều mẹ bầu bị đau nhức xương khớp nghiêm trọng hơn do tư thế không hợp lý trong khi ngủ hoặc trong khi vận động. Để giải quyết tình trạng này, mẹ bầu nên thay đổi tư thế sao cho cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Các mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia về tư thế ngủ nghỉ để cải thiện tình trạng nhức mỏi khó chịu.

Đau nhức xương khớp ở bà bầu không phải hiện tượng hiếm gặp nhưng cần được sớm khắc phục để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu cơn đau không cải thiện dù mẹ bầu đã áp dụng nhiều biện pháp tại nhà khác nhau, tốt nhất là mẹ bầu nên nhanh chóng đi khám tại bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *