Đau lưng có nên đi bộ không? Lưu ý gì khi đi bộ?

Đau lưng có nên đi bộ không? Cách đi bộ chữa đau lưng như thế nào để không ảnh hưởng tới bệnh? Nếu bạn đang có chung những băn khoăn trên thì hãy tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Đau lưng có nên đi bộ không?

Đau lưng là căn bệnh rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, massage lưng, đắp lá thì đi bộ là một môn thể dục được nhiều người bệnh lựa chọn. Vậy đau lưng có nên đi bộ không? Việc đi bộ mỗi ngày có ảnh hưởng gì tới sức không?

Đau lưng có nên đi bộ không

Thực tế, việc rèn luyện những bài tập thể chất vừa sức với cường độ phù hợp đã được chứng minh có khả năng làm giảm đi các biểu hiện đau lưng. Hơn thế, đi bộ còn giúp:

  • Tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp: Cơ bắp yếu, dễ bị tổn thương là một trong những nguyên nhân khiến bạn phải chịu đựng những cơn đau lưng. Khi đi bộ, độ dẻo dai của cơ bắp sẽ được cải thiện rõ nét. Từ đây cơn đau lưng cũng dần biến mất.
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng cấu trúc của cột sống: Cột sống thiếu hụt dưỡng chất hoặc thoái hóa dần theo thời gian cũng gây ra cơn đau nhức lưng dữ dội. Lúc này, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần nghỉ ngơi nhưng cũng không nên làm tại chỗ. Bạn có thể chọn đi bộ thư giãn để hỗ trợ nuôi dưỡng cấu trúc bên trong của cột sống.
  • Cải thiện tư thế và gia tăng sự dẻo dai của xương khớp: Nếu những cơn đau lưng là do bạn làm việc, nghỉ ngơi sai tư thế thì quá trình đi bộ giống như “phương thuốc vàng” giúp bạn cải thiện hiện tượng này.
  • Kiểm soát cân nặng, giảm áp lưng xuống thắt lưng: Cân nặng tăng nhanh hay béo phì sẽ tạo ra lớp mỡ thừa. Lớp mỡ này khiến vùng thắt lưng phải chịu áp lực lớn, gây ra cơn đau nhức khó chịu. Đi bộ mỗi ngày là giải pháp hiệu quả hỗ trợ giảm cân, gìn giữ vóc dáng thon gọn cho bạn.

Mặc dù người bị đau lưng nên đi bộ nhưng không phải ai áp dụng môn thể thao này cũng được đạt hiệu quả như ý. Thậm chí có một số trường hợp, đi bộ với cường độ cao, tần suất dày đặc mà cơ thể không thích ứng được sẽ khiến vùng lưng đau nhức dữ dội hơn.

Vì thế người bệnh cần đi bộ đúng cách, đúng kỹ thuật. Cùng tìm hiểu tiếp cách đi bộ hỗ trợ giảm đau lưng an toàn bên dưới nhé!

Đi bộ chữa đau lưng

Sau đây là những cách đi bộ dành riêng cho người bị đau lưng:

Đi bộ lùi

Đi bộ lùi rất tốt cho cơ ở eo và cơ bụng. Đồng thời hành động này cũng hỗ trợ khắc phục các biểu hiện đau nhức lưng. Tuy nhiên khi đi bộ lùi, bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ vật cản nào sau lưng. Vì vậy để đảm bảo an toàn, không bị vấp ngã, bạn hãy lựa chọn thật kỹ địa hình để thực hiện bài tập này nhé!

Đi bộ chữa đau lưng

Đi bộ xoay hông

Đi bộ xoay hông giúp:

  • Phần cơ hông bên trái vận động linh hoạt hơn.
  • Lắc eo xoay hông hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của nhu động ruột tốt hơn.
  • Tăng cường sức mạnh cho eo và cơ hông.
  • Hỗ trợ giảm đau nhức vùng thắt lưng.

Với những lợi ích trên, bạn hãy thử áp dụng cách đi bộ này xem sao nhé!

Vừa đi bộ vừa leo bậc thang

Nếu bạn bị đau lưng do thừa cân, béo phì gây ra thì việc vừa đi bộ, vừa leo bậc thang là cách giải quyết tốt nhất. Bên cạnh việc hỗ trợ giảm đau nhức lưng, cách đi bộ kết hợp này còn hỗ trợ bạn giảm cân thành công nhanh chóng.

Tuy nhiên việc leo bậc thang tốn khá nhiều sức, do đó bạn chỉ nên tập cách đi bộ này với cường độ thấp trước. Sau đó khi đã quen dần thì có thể kéo dài thời gian tập lên. Lưu ý khi đi bộ leo thang, bạn hãy luôn giữ lưng thẳng, chân bước vuông góc với mặt ngang của bậc thang. Khi tiếp đất, bạn hãy dùng gót chân chạm đất trước để đảm bảo độ thăng bằng cho toàn cơ thể.

Cách đi bộ chữa đau lưng

Đi bộ chữa đau lưng cần lưu ý gì?

Để những cách đi bộ hỗ trợ giảm đau nhức lưng bên trên phát huy hiệu quả như ý, người bệnh nên chú ý thêm tới một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Khi đi bộ, bạn hãy thả lỏng cả hai tay và luôn nhìn thẳng về phía trước.
  • Giữ cơ thể thoải mái, thư giãn nhất trong mỗi bước đi, bạn không nên suy tư bất kỳ điều gì.
  • Giữ lưng luôn thẳng khi đi bộ, đảm bảo không cúi về phía trước, không khom lưng hoặc ngửa ra đằng sau.
  • Nên kết hợp vừa đi vừa vung tay nhẹ nhàng để cánh tay thư giãn, dẻo dai hơn.
  • Không nên cầm bất kỳ vật gì khi đi bộ.
  • Luôn hít thở đều theo mỗi nhịp chân
  • Tốc độ đi bộ vừa phải, phù hợp với thể trạng bản thân, không nên quá gắng sức sẽ càng làm lưng đau nhức hơn.
  • Khi tiếp đất, phần gót chạm đất trước rồi tới bàn chân, cuối cùng là mũi chân.

Như vậy bài viết đã cùng bạn tìm câu trả lời cho băn khoăn đau lưng có nên đi bộ không rồi nhé. Nếu có bất kỳ khúc mắc nào, bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới để chúng tôi hỗ trợ giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *