8 bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống người bệnh nên tập

Các bài tập thể dục thể thao hoặc tập yoga theo tư vấn của bác sĩ hỗ trợ cải thiện triệu chứng và sớm đẩy lùi tổn thương do thoát vị đĩa đệm gây ra. Dưới đây là 10 bài tập thoát vị đĩa đệm tốt cho người bệnh mà mọi người nên biết.

Thoát vị đĩa đệm nên tập gì?

Song song với việc điều trị bệnh bằng thuốc, áp dụng mẹo dân gian, vật lý trị liệt,… thì tập luyện thể lực cũng là cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Các hoạt động thể lực giúp lưu thông khí huyết, thư giãn thần kinh, xương khớp. Nhờ vậy, triệu chứng đau nhức sẽ được cải thiện rõ rệt.

Theo đó, người bị thoát vị đĩa đệm có thể tập thể dục thể thao, tập yoga. Hoặc có thể kết hợp với việc đi bộ, chạy bộ, đạp xe,….để tăng sức bền cho cơ thể. Góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh, sớm hồi phục sức khỏe.

Tuy nhiên, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng với cường độ vừa phải. Tránh áp dụng các bài tập quá sức sẽ khiến việc tập luyện không đạt được hiệu quả tốt mà còn khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Thoát vị đĩa đệm nên tập gì

8 bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống

Mỗi vị trí cột sống bị thoát vị có các bài tập khác nhau, dưới đây là một số bài tập tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ và lưng. Cùng tham khảo ngay nhé!

Bài tập thể dục cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập căng cổ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh ngồi với tư thế thẳng lưng. Hai chân bắt chéo
  • Duỗi thẳng tay trái, tay phải đặt lên đỉnh đầu ở trên mang tai
  • Từ từ đẩy đầu sang bên phải, giữ nguyên tư thế từ 10 – 20 giây
  • Nhẹ nhàng đưa cơ thể trở về vị trí ban đầu rồi đổi bên và thực hiện lặp lại
  • Áp dụng bài tập đều đặn mỗi ngày 15 – 20 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất

Bài tập với động tác gập người

Hướng dẫn động tác thực hiện:

  • Người bệnh đứng thẳng, ngực ưỡn về phía trước. Giữ lưng thẳng
  • Hai bàn chân tiếp xúc với mặt đất kết hợp hít sâu, hai tay đưa lên cao.
  • Từ từ cúi gập phần thân trên ra phía trước. Đến khi hai tay chạm đất thì thở nhẹ ra. Trong quá trình thực hiện, lưng cần được giữ ở tư thế thẳng
  • Duy trì động tác trong khoảng 5 giây sau đó trở về trạng thái ban đầu
  • Thực hiện lặp lại, mỗi lần tập khoảng 15 – 20 phút để bài tập phát huy tác dụng tốt nhất

bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống

Bài tập thể dục dành cho người bị thoát vị đĩa đệm lưng

Bài tập cơ vùng đùi và mông

Hướng dẫn bài tập:

  • Người bệnh nằm ngửa trên sàn tập. Hai tay duỗi thẳng, hai đầu gối cong lên
  • Thực hiện động tác siết chặt cơ bụng đồng thời nâng chân trái lên cao.
  • Nâng cao tay phải lên trên đầu và giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 giây
  • Thu cơ thể về vị trí ban đầu, thực hiện lặp lại động tác nhưng đổi bên

Bài tập với tư thế nằm sấp

Các động tác thực hiện

  • Người bệnh nằm sấp xuống sàn tập. Hai tay và hai chân duỗi thẳng tự nhiên theo thân người.
  • Hít sâu nhẹ nhàng đồng thời nâng cao cổ lên cao
  • Thở nhẹ và hạ cổ xuống một cách chậm rãi. Trong suốt thời gian tập cần giữ lưng ở tư thế thẳng
  • Kiên trì thực hiện bài tập ít nhất 15 lần mỗi ngày để sớm đạt được kết quả tích cực

Bài tập thể dục dành cho người bị thoát vị đĩa đệm lưng

Bài tập yoga cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập với tư thế rắn hổ mang

Các động tác trong bài tập yoga tư thế rắn hổ mang giúp kéo giãn vùng cơ vai, cánh tay và cơ bụng. Nhờ vậy, hệ cơ xương khớp sẽ dần trở nên dẻo dai, linh hoạt và khỏe khoắn hơn. Người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm kiên trì thực hiện bài tập mỗi ngày 15 – 20 phút sẽ thấy triệu chứng bệnh được cải thiện đáng kể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp dưới mặt phẳng tập, hai chân khép lại đồng thời duỗi thẳng hai tay
  • Đưa hai tay lên phía trước vai rồi chống thẳng xuống đất. Lòng hai bàn tay úp xuống mặt sàn
  • Dùng lực chống của bàn tay nhân thân trên lên kết hợp hít vào sâu nhất có thể
  • Ngửa cổ về phía sau, mở rộng vai giống hình con rắn hổ mang. Sau đó thở ra nhẹ nhàng
  • Duy trì động tác trong khoảng 15 giây sau đó trở về tư thế chuẩn bị và thực hiện lặp lại

Bài tập yoga tư thế con mèo

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh nằm úp xuống sàn tập theo tư thế đang bò. Hai tay mở rộng một khoảng bằng vai. Hai đầu gối mở rộng bằng hông sao cho vuông góc với mặt sàn
  • Đầu cúi nhẹ xuống đồng thời cong lưng lên trên. Kết hợp hít vào rồi thở nhẹ ra một cách nhịp nhàng, đều đặn.
  • Duy trì tư thế trong khoảng 5 giây rồi trở về tư thế chuẩn bị
  • Thực hiện bài tập từ 15 – 20 phút mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất

Bài tập yoga cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập yoga dành cho người bị thoát vị đĩa đệm lưng

Bài tập yoga tư thế cây cầu

Bài tập yoga tư thế câu cầu giúp tăng cường khả năng đàn hồi của cột sống. Đồng thời cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp, đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh nằm ngửa ở sàn tập. Hai tay thả lỏng tự nhiên dọc theo cơ thể. Hai chân mở rộng một khoảng bằng vai
  • Hai đầu gối gập lại, kết hợp hít sâu sau đó nâng cao lưng lên cho đến khi cảm thấy cơ lưng đã căng hết mức
  • Hít thở nhịp nhàng và giữ nguyên tư thế trong khoảng 40 giây trước khi trở về tư thế ban đầu
  • Mỗi lần tập người bệnh nên thực hiện từ 15 – 20 phút mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất

Bài tập yoga với tư thế gập lưng

Bài tập có tác dụng thư giãn cơ thắt lưng và vùng lưng. Đồng thời giải phóng áp lực xung quanh rễ thần kinh do đĩa đệm chèn ép lên. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh ngồi thẳng lưng trên sàn tập
  • Duỗi thẳng hai chân về phía trước, đầu các ngón chân hướng lên cao
  • Hít vào thở ra đều đặn sau đó từ từ đưa hai tay ra phía trước cho đến khi chạm vào được bàn chân. Duy trì tư thế này trong khoảng 60 giây rồi đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến người bệnh một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Mọi người có thể tham khảo và áp dụng đúng động tác hướng dẫn để hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà một cách an toàn. Chúc bạn đọc sức khỏe!

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *