Dân tình kêu ca tiền điện tăng, Tập đoàn điện lực Việt Nam nói gì?

Vừa qua trên các phương tiện truyền thông có đưa tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 4 năm 2019 tăng cao khiến dư luận xôn xao. Ngay sau đó, tập đoàn điện lực Việt Nam đã có những ý kiến chính thức về vấn đề này.

Trong những ngày qua, EVN đã liên tục giải đáp thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện. Có đến trên 108.000 yêu cầu liên quan đến hóa đơn tiền điện của khách hàng, đến ngày 26/4 EVN đã giải quyết được trên 12.900 trường hợp.

Tập đoàn điện lực Việt Nam chính thức có thông tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tăng cao của khách hàng trong thời gian qua như sau:

Dùng nhiều lên tăng

Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt tăng cao vào thời điểm nóng hàng năm. Đặc biệt là tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên có thời điểm nhiệt độ lên tới hơn 37 độ C. Khu vực miền bắc, cụ thể là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm cộng với độ ẩm cao, có ngày nắng nóng trên 30 độ C. 

Tập đoàn điện lực EVN cho biết, tại Hà Nội sản lượng tiêu thụ điện cao nhất tính đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh, tại TP.HCM là 90,04 triệu kWh.

Cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019 việc tiêu thụ điện tại Hà Nội và TP.HCM  tăng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến 58kWh/ngày. Tại Hà Nội mức điện tiêu thụ cao nhất tính tới thời điểm này là 71 triệu kWh/ngày đến 83 triệu kWh/ngày. Còn tại TP.HCM cao nhất là 90,04 triệu kWh/ngày

Tập đoàn điện lực việt nam

Theo thống kê, TP.HCM là nơi có sản lượng tiêu thụ cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Theo tập đoàn điện lực Việt Nam, tác động của việc điều chỉnh giá điện được Bộ Công thương công bố ngày 20/3/2019 cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá điện tăng. Giá tiền điện tăng được tính cụ thể như sau, với khách hàng sử dụng 400kWh thì số tiền phải trả thêm là hơn 77.725 đồng so với thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100kWh nếu sử dụng nhiều hơn.

Số ngày sử dụng điện được tính như thế nào?

Người dân đang bàn luận xôn xao không biết số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn được tính như thế nào. Đáp lại, EVN lý giải như sau: Tiền điện tháng toán tháng 3/2019 sẽ được tính dựa trên hai mức giá cũ và giá mới.

Để có cơ sở tính toán, EVN sẽ dựa trên thông tư 16/2014 về thực hiện bán điện của Bộ Công Thương ban hành.

Việc tính tiền điện cho sinh hoạt sẽ sử dụng phương pháp nội suy. Phương pháp này dựa trên căn cứ bao gồm: lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ, số ngày sử dụng điện thực tế, biểu giá bán điện.

Ngoài ra, sản lượng điện dùng thực tế theo giá cũ và giá mới còn được tính trên cơ sở đơn giá điện bậc thang tương ứng với tổng sản lượng tiêu thụ hàng tháng theo phương pháp nội suy.

Chẳng hạn như lượng tiêu thụ điện là 310kWh thì giá cũ và giá mới sẽ được chia làm 5 bậc thang theo quy định.

Đến đây, vấn đề đặt ra là tại sao hóa đơn điện nếu tính theo đúng công thức của EVN đưa ra theo mức tăng giá bán lẻ bình quân là 7-8% nhưng thực tế người tiêu dùng vẫn cho là tăng sốc bất thường?

Từ nhiều năm nay, tiền được đều được tính theo 6 bậc lũy tiến, mức giá cho từng đối tượng là khác nhau. Tuy nhiên, nếu so sánh mức tăng lũy tiến của từng bậc sẽ thấy các con số nhảy múa phi mã theo từng bậc.

Chẳng hạn như, một hộ tiêu thụ điện sử dụng vượt 300kWh thì hóa đơn tiền điện sẽ tăng thêm 25%, sử dụng mốc 400kWh thì tiền điện sẽ phải trả tăng thêm 40%.  Trường hợp cao nhất, nếu mức điện tiêu thụ tăng lên 600kWh thì sẽ có mức tăng tới 75%.

Từ năm 2017, Bộ Công thương và EVN từng đưa ra đề án sửa đổi biểu tính giá điện bán lẻ. Trong đó các các phương án như áp dụng mức giá bình quân, giữ nguyên 6 bậc hoặc rút gọn biểu giá điện từ 6 bậc còn 3 bậc. Tuy nhiên những phương án này đều chưa được thực hiện.

Cho đến lần điều chỉnh giá điện bán lẻ gần đây, Bộ Công thương và tập đoàn điện lực Việt Nam vẫn khẳng định quan điểm sử dụng biểu giá lũy tín để khuyến khích người dân tiết kiệm điện là hợp lý.

Thực hiện công khai minh bạch với hóa đơn tiền điện.

Thời gian qua, tập đoàn điện lực Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra và trả lời tất cả các thắc mắc của khách hàng liên quan tới hóa đơn tiền điện.

Bên cạnh đó, EVN còn tăng cường lực lượng tiếp nhận, giải đáp kiến nghị của khách hàng thông qua trung tâm chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng đều được giải đáp trong vòng 24 giờ. Trong trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức, kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời nếu có sai sót.

Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng thực hiện các công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ nắng nóng cao điểm bằng loa, trên đài truyền thanh phường xã và các cơ quan thông tấn báo đài.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*