Xuất khẩu rau quả: Bài học từ giá heo

Thứ sáu, ngày 2 tháng 6 năm 2017 | 14:4

KTNT - Trong bảy năm qua, nhất là 3 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả liên tục lập kỳ tích về nhiều mặt, cả tốc độ tăng trưởng, kim ngạch và mở rộng thị trường, nhất là những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng... Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 30%/năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả giai đoạn 2010 – 2014 đạt trung bình 818 triệu USD/năm, năm 2015 đạt 1,8 tỷ USD,  năm 2016 đạt 2,46 tỷ USD; nhiều loại trái cây của Việt Nam đã được nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Niu - Di lân.... chấp nhận.

Tuy vậy, cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất và chủ yếu vẫn là xuất tiểu ngạch (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc hết quý I/2017 đạt 512 triệu USD, chiếm 73% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước; trước đó, năm 2016, báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất các loại rau quả của Việt Nam với mức tăng trưởng cao, 45,8%, đạt kim ngạch 1,74 tỷ USD/2,46 tỷ USD; địa bàn xuất khẩu mặt hàng rau quả tập trung chủ yếu ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn và khu vực cửa khẩu Lào Cai).

Theo thông tin báo chí, trong nhiều năm qua, việc xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch đã xảy ra nhiều rủi ro không nhỏ. Đó là hàng trăm xe dưa hấu xếp hàng dài hàng chục kilômét bị dồn ứ  ở cửa khẩu Tân Thanh do phía Trung Quốc “không đủ kho bãi” tiếp nhận khiến nhiều trăm tấn dưa hấu phải đổ bỏ, giá dưa trong nước rớt sâu, phong trào giải cứu dưa hấu được nhiều đơn vị tổ chức.

Mới đây nhất, việc thị trường Trung Quốc dừng mua heo (có thời kỳ là heo mỡ - loại heo trên 100kg) khiến giá heo tụt sâu, người chăn nuôi heo thua lỗ nặng nề, ngành chăn nuôi gặp khó, cả nước lại vào cuộc giải cứu heo...

Bài học từ xuất dưa hấu, thịt heo, và nhiều mặt hàng nông sản khác sang thị trường Trung Quốc vừa qua cho thấy, để đảm bảo sự an toàn cho nông sản khi xuất sang Trung Quốc, trước hết, người sản xuất phải thực hiện canh tác theo quy trình VietGAP để đảm bảo nông sản của ta an toàn, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Thứ hai, người sản xuất cần liên kết trong mô hình hợp tác để việc kiểm tra, giám sát được thường xuyên và đảm bảo toàn bộ sản phẩm của mình đồng nhất về chất lượng và không phá vỡ quy hoạch đã được ngành chức năng khuyến cáo. Thứ ba, các cơ quan chức năng, nhất là hai bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương cần phối hợp với doanh nghiệp tìm hiểu kỹ càng nhu cầu thị trường, yêu cầu về chất lượng hàng hóa các khu vực của Trung Quốc, qua đó xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể để thông tin cho người sản xuất.

Trung Quốc là thị trường khổng lồ với 1,4 tỷ dân, diện tích trên 9 triệu kilômét vuông, lại ở sát ta, đó là những lợi thế không nhỏ. Vấn đề là, phải đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, thỏa mãn các yêu cầu của từng khu vực, cung cấp đúng thời gian phía bạn không sản xuất được (đối với xuất hàng tươi sống), tăng cường khả năng chế biến để đa dạng sản phẩm và phải có giá cạnh tranh… Nếu thỏa mãn được vậy thì đây sẽ là thị trường rất lớn của nông nghiệp Việt và chuyện “giải cứu” sẽ không còn. 

                                                       Hiền Anh

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận