Agribank KT

Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu Quốc gia

Thứ tư, ngày 17 tháng 5 năm 2017 | 12:28

KTNT - Việt Nam có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, có thể xây dựng thương hiệu quốc gia vì có gần 70% dân số làm nông nghiệp, xây dựng Việt Nam là điểm đến của khách du lịch quốc tế, làm bếp ăn của thế giới, là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư...

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Sơn, Ủy viên Ban quản trị Tập đoàn BMJ.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” sáng nay (17/5), thay mặt Tập đoàn BMJ, ông Phạm Văn Sơn, cho biết: “Tập đoàn hoạt động trên lĩnh vực sản xuất vaccine phòng bệnh cho vật nuôi, sản xuất dược, thú y, thực phẩm sinh học, thức ăn chăn nuôi… Hiện, chúng tôi đang hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Tập đoàn đóng góp cho xã hội và xây dựng nông thôn mới lên đến hơn 100 tỷ đồng/năm…

Khi Chính phủ ra Nghị Quyết 35 đã tác động đến chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, đã nỗ lực, cảm thông, hỗ trợ từ tư tưởng quản lý là chính sang tư tưởng phục vụ doanh nghiệp. Doanh nghiệp chúng tôi cũng xin chia sẻ, trong giai đoạn lịch sử thế giới phức tạp, nền kinh tế toàn cầu chưa hồi phục được nhiều sau suy thoái, bong bóng bất động sản, giá thực phẩm, giá gia cầm thấp kỷ lục trong thời gian qua...

Tập đoàn BMJ kiến nghị:

Một là, Chính phủ họp để tìm cách tháo gỡ cho các hộ chăn nuôi, các DN sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, các đại lý phân phối, hộ kinh doanh, nông dân bằng cách khoanh nợ, gia hạn nợ cho các hộ nông dân. Bởi một số hộ đã tìm đến đường cùng bằng việc tự tử vì lỗ vốn quá nhiều trong chăn nuôi, không còn khả năng trả nợ. Hỗ trợ lãi suất cho DN, hộ kinh doanh, chủ trang trại theo các gói hàng trăm nghìn tỷ đồng để được vay vượt qua thời gian khó khăn này.

Hai là, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, Bộ Công Thương, ... vào cuộc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp tìm đầu ra cho các sản phẩm của hộ chăn nuôi tiến đến xuất khẩu thực phẩm.

Ba là, huy động các DN lớn trong nước thu mua, chế biến các sản phẩm từ thịt, trứng để làm thực phẩm thức ăn nhanh giống như KFC, dăm bông, ruốc, xúc xích đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cùng xây dựng thương hiệu quốc gia về nông nghiệp. Việt Nam có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, có thể xây dựng thương hiệu quốc gia vì có gần 70% dân số làm nông nghiệp, xây dựng Việt Nam là điểm đến của khách du lịch quốc tế, làm bếp ăn của thế giới, là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư...

Bốn là, xây dựng quy hoạch các vùng nguyên liệu ngô, đậu tương, sắn, dược liệu, nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược, thú y..., giảm thiểu nhập khẩu. Bởi tính riêng các mặt hàng trên, Việt Nam đang nhập khẩu gần 6 tỷ USD/năm trong khi diện tích đất đồi núi lớn, đất trống còn nhiều, bờ biển dài, thuận lợi trong phát triển và xuất khẩu thủy sản. Chính phủ nên dành nguồn kinh phí cho các dự án khả thi trên, đây là lợi thế của Việt Nam, đặc biệt Chính phủ nên lập các dự án mang tầm cỡ quốc gia cho các DN kết hợp với các trường ĐH Nông nghiệp đảm nhận.

Năm là, có chính sách quy hoạch chăn nuôi, cấp phép kiểm soát chất lượng đầu vào-đầu ra của người trồng lúa, ngô, đậu, sắn, rau củ quả... của Việt Nam tránh tình trạng nguyên liệu ngô có thuốc trừ cỏ, sắn bị mốc, lúa nhiễm kim loại nặng, tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Kiểm soát và xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia hướng đến thực phẩm siêu sạch, bảo vệ sức khỏe con người Việt Nam, hướng đến xuất khẩu ra thế giới.

Sáu là, hỗ trợ vay vốn và giao đất thời gian dài cho những người làm trang trại vì hiện nay những người làm trang trại được vay vốn rất ít và chỉ được giao trong thời gian ngắn nên dù nhiều DN lớn muốn dầu tư vào ngành chăn nuôi nhưng sợ rủi ro nên họ không đầu tư.

D.Thanh

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Doanh nghiệp

Rome IV - tiêu chuẩn mới trong chuẩn đoán và điều trị các rối loạn tiêu hóa của trẻ em

KTNT - Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học với chuyên đề “ROME IV – Tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán và điều trị các rối loạn tiêu hóa của trẻ em” với sự đồng hành của nhãn hàng Friso (thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam).

Khuyến nông

Hiệu quả từ cánh đồng lớn ở Trà Vinh

KTNT - Với mục tiêu áp dụng tiến bộ về giống, kỹ thuật canh tác và lựa chọn áp dụng cơ giới hóa phù hợp trong sản xuất lúa, từ nguồn kinh phí khuyến nông Trung ương năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh tổ chức trình diễn mô hình xây dựng cánh đồng lớn thâm canh áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa với quy mô 50ha, 71 hộ ở ấp Ô Tre Lớn, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành tham gia.

Kinh tế VAC

Trồng ổi sạch: Hướng phát triển bền vững ở Kỳ Thư

KTNT - Trải qua hơn 20 năm bôn ba, vất vả ngược xuôi, bà Trần Thị Cảnh ở thôn Thanh Hòa, xã Kỳ Thư (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) quyết định về làm giàu trên mảnh đất quê hương. Và giống cây bà lựa chọn là ổi Đài Loan bởi những đặc tính nổi trội như: không kén đất, quả giòn, thơm ngọt, dễ ăn nhưng giá cả bình dân.

NHCSXH-vì an sinh xã hội

Thực hiện giảm nghèo bền vững: Tín dụng chính sách điểm sáng nổi bật

KTNT - Đó là ý kiến đánh giá chung của các nhà khoa học, các giảng viên đến từ Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tạp chí Ngân hàng sau chương trình trao đổi, khảo sát và tìm hiểu thực tế hoạt động của NHCSXH vào những ngày đầu tháng 8/2017.