Thương hiệu Việt Nam: Sáng tạo và Táo bạo

Thứ sáu, ngày 29 tháng 4 năm 2016 | 14:50

KTNT - Trải qua hành trình hơn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, Thương hiệu Việt danh đã được cộng đồng quốc tế xác nhận và vinh danh. Việt Nam là biểu tượng của sức mạnh ý chí, sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết triệu người như một.

Thương hiệu Việt Nam giai đoạn đầu của Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân gắn với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách ngoại xâm với những võ công hiển hách. Thương hiệu Việt Nam đã hỗ trợ tinh thần và ý chí cho nhiều dân tộc trên thế giới tronh hành trình giải phóng dân tộc.

Thương hiệu Việt Nam giai đoạn tiếp theo gắn với xóa đói giảm nghèo, thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ. Sau 15 năm thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ gắn với chương trình mục tiêu quốc gia, kết hợp phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển vì người nghèo, Việt Nam đã về đích trước thời hạn 3 mục tiêu (Xóa bỏ tình trạng nghèo cực cùng. Phổ cập giáo dục tiểu học. Tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ), các mục tiêu còn lại có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, cho biết, “rất ít quốc gia” đạt được kết quả như Việt Nam và nhấn mạnh, những thành tựu thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ tại Việt Nam đã tạo ra những thay đổi hết sức to lớn cho cuộc sống của người dân. Là hình mẫu có thể áp dụng tại nhiều quốc gia khác.

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới với nhiều quyết sách táo bạo và sáng tạo trên mặt trận mới - phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, chúng ta cũng giành được những kỳ tích. Trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, giá trị chưa tương xứng với số lượng xuất khẩu. Nguyên nhân có nhiều nhưng cơ bản là do hàng hóa của ta chưa có thương hiệu. Hay có thể nói, Thương hiệu Việt Nam về hàng hóa, dịch vụ trong trận đấu kinh tế còn yếu trên cả ba cấp độ (sản phẩm - doanh nghiệp, địa phương và quốc gia). Điều này khiến lợi nhuận thu được rất thấp và nhà nông Việt luôn là đối tượng thua thiệt nhiều nhất.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, nếu không có thương hiệu, nền kinh tế, nhà sản xuất sẽ thiệt đơn thiệt kép và lép vế trước các đối thủ. Nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề, ngay từ năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu Quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế…

Đã qua 13 năm triển khai, tuy đạt được một số kết quả nhưng thẳng thắn nhìn nhận thấy số lượng thương hiệu Việt được thị trường thế giới công nhận quá khiêm tốn. Nguyên nhân có nhiều nhưng cơ bản do doanh nghiệp của ta ít quan tâm đến vấn đề này trong khi ở cấp quốc gia, việc này cũng chưa được coi trọng đúng mức.

Để hội nhập thành công, Thương hiệu Việt Nam cần được nâng tầm cả về lượng và chất. Để đạt được điều đó, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, với sự hỗ trợ có hiệu quả của Nhà nước, đặc biệt là sự tham gia với tinh thần chủ động, sáng tạo, hợp tác và khí thế tiến công “Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Thần tốc, thần tốc hơn nữa” của các  doanh nghiệp.

Trước hết, cần khẳng định, sản xuất và xuất khẩu nông sản là mũi trọng yếu của nền kinh tế vì đây không chỉ là lợi thế tự nhiên mà còn liên quan đến đời sống của hơn 50 triệu người dân làm nông nghiệp và sống ở nông thôn. Bởi vậy, để nông sản Việt góp phần quan trọng trong xây dựng Thương hiệu Việt Nam, sự liên kết giữa Nhà nông và Doanh nghiệp với sự hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước trong đồng bộ hóa từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, phát triển hệ thống phân phối, xây dựng hình ảnh và quảng bá là việc không thể chậm trễ hơn.     

Hiền Anh

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận
Liên kết hữu ích