Học nghề, tiền đề cho khởi nghiệp

    4/18/2012 1:45:00 PM

    Chỉ có chất lượng mới thu hút được người học

    Phát biểu tại Hội thảo Chính sách và giải pháp thu hút người lao động vào học nghề vừa được tổ chức tại Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh: "Muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế, chúng ta cần nhanh chóng phổ cập nghề cho thanh niên, học sinh, người lao động thông qua việc triển khai hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn".

    Theo Tổng cục Thống kê, đến cuối năm 2011, dân số Việt Nam là 87,84 triệu người, trong đó có gần 80% chưa qua đào tạo nghề, phấn đấu đến năm 2020 có 55% lao động đã qua đào tạo.

    Một trong những khó khăn để phát triển dạy nghề hiện nay là thanh niên không muốn học nghề, nguyên nhân một phần do chất lượng các trường nghề chưa tốt, nhiều người chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc học nghề. Về vấn đề này, PGS. TS. Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội khẳng định: "Dạy nghề có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của đất nước, góp phần làm cho xã hội giàu mạnh hơn. Các trường nghề trong cả nước muốn thu hút được học sinh thì phải chuyển sang mô hình trường nghề mở, nghĩa là nhà trường gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, trước hết là với doanh nghiệp. Ngay từ khi học viên bắt đầu học, nhà trường phải tạo ra mối gắn kết giữa người học với doanh nghiệp".

    Đồng quan điểm với bà Đan, đại diện nhiều trường nghề cũng cho rằng, giải pháp cốt lõi để thu hút người lao động là nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh hoạt động truyền thông để từng bước thay đổi nhận thức của xã hội về đào tạo nghề. Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất, mở bổ sung các nghề mới để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

    Giải quyết những vấn đề nổi cộm

    Thực tế cho thấy, chúng ta đã có nhiều chính sách ưu đãi cho người học nghề cũng như các trường nghề. Tuy nhiên, việc đổi mới thiếu toàn diện khiến công tác dạy nghề còn nhiều khó khăn.

    Theo Hội Dạy nghề Việt Nam, chúng ta có mạng lưới dạy nghề phủ kín khắp các tỉnh, thành, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần đổi mới như: thay đổi nhận thức của người dân và các cơ quan hoạch định chính sách. Phải có quy chế xem việc đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất là nguồn lực quan trọng đầu tiên để phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và nâng cao đời sống của người lao động...

    Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực dạy nghề của Đức, Nhật Bản cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm với mong muốn chúng ta nhanh chóng tiếp cận các mô hình dạy nghề sáng tạo của thế giới. Ông Higuma Masumi, Giám đốc Hiệp hội phát triển nhân lực quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (IM Japan) cho rằng: "Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam thì phân luồng học sinh là nhiệm vụ quan trọng để ngay khi học hết trung học, các em sẽ có lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình. Nhật Bản rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề của Việt Nam, trong thời gian tới, để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, IM Japan sẽ đưa các thanh niên trẻ của Ninh Thuận và nhiều tỉnh khu vực miền Trung sang học nghề và thực tập nghề tại Nhật Bản để sau khi về nước, những thanh niên này trở thành nguồn lao động chính của nhà máy".

    "Song song với kỹ năng nghề, người lao động phải có kiến thức về pháp luật lao động. Lao động giỏi nghề cũng phải là người giỏi về pháp luật lao động. Nếu không nắm được điều này thì khó chấp nhận trong môi trường đòi hỏi kỹ thuật từ thấp đến cao.

    Cùng với các ngành chức năng, Hội dạy nghề sẽ có phương án xây dựng hệ thống dạy nghề "không bỏ sót một ai" trong xã hội và có sức thu hút tới cộng đồng, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc thiểu số…", bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam nhấn mạnh.

    Hà Văn Đạo

Ý kiến bạn đọc