Sản xuất rau quả: Để thắng lợi trọn vẹn

Thứ sáu, ngày 1 tháng 7 năm 2016 | 14:29

KTNT - Kết thúc năm 2015, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 2,2 tỷ USD, là điểm sáng nhất trong mở rộng thị trường (nhiều loại trái cây đã được các thị trường Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia,… chấp nhận) và tốc độ tăng trưởng (tăng trưởng 47% so với năm 2014).

Bước vào năm 2016, tiếp nối thành công của năm trước, ngành hàng có lợi thế đặc biệt này tiếp tục khắc phục những điểm yếu về chất lượng, quảng bá thương hiệu, tổ chức sản xuất và kết nối thị trường. Nhờ đó, thị trường, nhất là thị trường khó tính, tiếp tục được mở rộng, sản phẩm xuất cũng đa dạng hơn. Có thể nêu ví dụ ở thị trường khó tính nhất - Hoa Kỳ, xuất khẩu 4 loại trái cây (thanh long, chôm chôm, nhãn, vải), sau 5 tháng đã tăng 200% (2.000 tấn) so với cả năm 2015. Dự kiến, sẽ đàm phán để mở cửa thêm cho xoài và vú sữa.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Nhật Bản cũng đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, xoài của Việt Nam và hai nước đang đàm phán việc cho phép xuất thêm thanh long ruột đỏ, vải, nhãn vào thị trường này. Hàn Quốc đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài và đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục để cho phép nhập khẩu vú sữa từ Việt Nam. Trước đó, Thái Lan - một quốc gia trong Cộng đồng kinh tế ASEAN, đã mở cửa cho nhãn, vải của Việt Nam chính thức vào nước này từ ngày 13-5-2016. Đó là những thông tin vui.

Mặc dù, lần đầu tiên sau 10 năm khu vực nông, lâm, thủy sản không có đóng góp vào tăng trưởng chung trong 6 tháng đầu năm (sản xuất nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm giảm 0,18%, làm giảm 0,03 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung) nhưng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, mặc dù toàn ngành tăng trưởng âm nhưng vẫn có những điểm sáng, nhất là xuất khẩu rau quả. Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm ước đạt 1,17 tỉ đô la Mỹ (nhiều hơn cả xuất khẩu dầu thô), tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015; đã có hơn 4.600 tấn trái cây (thanh long chiếm 72%, còn lại là các loại trái cây khác) được đưa vào 40 quốc gia, cả những thị trường khó tính nhất. Đó cũng là những thông tin vui.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được trọn vẹn bởi thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, ngoài những mặt hàng như ô tô, điện tử gia dụng, Việt Nam còn nhập khẩu rất nhiều mặt hàng mà nước ta cũng có thế mạnh từ Thái Lan như: rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thủy sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su,… Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu 118 triệu USD rau quả từ Thái Lan, chiếm 43% tổng kim ngạch nhập khẩu ngành hàng này từ 13 quốc gia. Đó mới là con số chính ngạch. Thực tế rất nhiều sản phẩm đi theo đường tiểu ngạch. Nếu tính cả hai con số này, chắc chắn kim ngạch còn lớn hơn nhiều.

Vẫn biết, trong thế giới mở, việc hàng hóa qua lại giữa các quốc gia, nhất là các quốc gia nội khối (Việt Nam và Thái Lan cùng là thành viên Cộng đồng kinh tế ASEAN) là việc bình thường. Nhưng điều không bình thường ở chỗ, những trái cây nhập từ Thái Lan cũng là những loại Việt Nam không thiếu.

Để thắng lợi nối dài và niềm vui trọn vẹn với ngành sản xuất trái cây Việt, ngoài việc tiếp tục mở rộng thị trường tới các quốc gia khác, đa dạng hơn chủng loại được các nước chấp thuận, việc mở rộng thị trường trong nước cần được đặc biệt quan tâm. Thứ hai, để thực hiện thắng lợi những vấn đề trên, việc sản xuất cần được tổ chức lại với quy mô “vùng vườn lớn” và cùng áp dụng quy trình VietGAP. Thứ ba, Nhà nước hỗ trợ các viện khoa học, trường đại học đầu tư nghiên cứu và đưa ra những giống cây ăn quả chất lượng cao. Thứ tư, nhà vườn cần liên kết sản xuất theo mô hình hợp tác. Thứ năm, Nhà nước hỗ trợ và cầm trịch trong tổ chức lại mối liên kết 4 nhà sao cho chặt chẽ.

Hy vọng rằng, nhà vườn và sản xuất trái cây thực sự là mũi nhọn quan trọng trong kinh tế nông nghiệp.

Hiền Trang

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận
Liên kết hữu ích