Niềm tin và trách nhiệm

Thứ hai, ngày 20 tháng 6 năm 2016 | 14:37

KTNT - Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập, Người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam luôn coi báo chí là vũ khí sắc bén của cách mạng, là đội quân xung kích trong công tác tư tưởng, bộ phận cơ bản, quan trọng không thể tách rời trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Người chỉ rõ: “Báo chí là một mặt trận”, “Cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng”. Vì thế, “cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người yêu cầu đội ngũ những người làm báo “phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng. Cho nên, các báo chí của chúng ta đều phải có đường lối chính trị đúng”.

Phóng viên tác nghiệp tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Hải Yến

Và thực tế là, trong suốt hành trình  91 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Bác, của Đảng, bằng tinh thần trách nhiệm cao và sự sáng tạo, với lập trường chính trị phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân, phục vụ các nhiệm vụ của Nhà nước, báo chí cách mạng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao phó: định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên sự sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những phong trào thi đua yêu nước,… góp phần cùng toàn Đảng, toàn Dân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh, phản bác với những luận điệu xuyên tạc, vu khống của kẻ thù và kẻ xấu; phát hiện và phanh phui nhiều tiêu cực xã hội, tệ tham nhũng lãng phí, thói quan liêu, hách dịch, cửa quyền…, góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng xã hội có kỷ cương,…  Qua đó, báo chí cách mạng Việt Nam đã tạo lập được Niềm tin với Đảng và Nhân dân.

Trong giai đoạn cách mạng mới, giai đoạn xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ này thuộc về mọi người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài nhưng hai đội quân có sứ mệnh quan trọng là doanh nghiệp, doanh nhân - những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế và nhà báo, cơ quan báo chí - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Nói vậy vì, Sản xuất - Truyền thông - Marketing - Thị trường là một chuỗi của quá trình phát triển, với sự gắn bó chặt chẽ của các thành tố.

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông số và mạng xã hội (theo thống kê đầu năm 2016, nước ta hiện có 35 triệu người tham gia Facebook, 40 triệu người dùng Internet), nhiệm vụ của nhà báo, cơ quan báo chí thêm nặng nề hơn bởi không chỉ phải cạnh tranh thông tin nhanh hơn mà còn phải đảm bảo thông tin đã được kiểm chứng và việc dẫn dắt, định hướng dư luận cũng khó khăn hơn.

Để thông tin báo chí đóng góp tích cực vào định hướng dư luận, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, ngoài việc các nhà báo phải học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng Tầm hiểu biết, rèn luyện đạo đức, phẩm chất chính trị để có được bản lĩnh của nhà báo cách mạng với Tâm trong sáng, và nâng cao trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội để là những nhà báo nhân văn…, các nhà báo, cơ quan báo chí  mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các doanh nghiệp, doanh nhân hợp tác chặt chẽ với báo chí trong việc cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, có trách nhiệm.

Với tiêu chí “Cùng bạn đọc xóa nghèo, làm giàu”, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kinh tế nông thôn luôn tâm niệm: Phải tận tâm lắng nghe để thấu hiểu những mong muốn, ước vọng của nhà nông, nhà vườn, chủ trang trại, chủ doanh nghiệp để từ đó chia sẻ có trách nhiệm những khó khăn, thách thức trong hành trình xóa nghèo, làm giàu, xây dựng cuộc sống mới.

Để chúng ta, cả báo chí và doanh nghiệp, nhà nông, nhà vườn, chủ trang trại cùng vui niềm vui thắng lợi, Kinh tế nông thôn mong được sự ủng hộ, sẻ chia của bạn đọc, nhà nông, chủ trang trại, doanh nhân, doanh nghiệp.

Nguyễn Anh Tuấn

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận