Khoan sức dân và sự phát triển

Thứ sáu, ngày 25 tháng 8 năm 2017 | 14:23

KTNT - Mới đây, trên cơ sở cho rằng, hệ thống chính sách thuế ban hành thời gian qua đã cơ bản đạt mục tiêu, yêu cầu khi ban hành, tuy nhiên, để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế nhằm cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước; thực hiện mục tiêu cải cách, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế; và khắc phục những vướng mắc của các luật thuế hiện hành, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống luật pháp và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã đưa ra định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế thu nhập cá nhân và Thuế Tài nguyên.

Sau khi Bộ Tài chính công bố dự thảo định hướng sửa đổi 5 luật trên, trong xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến từ các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp và người dân góp ý kiến, nêu vấn đề để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét. Các ý kiến tập trung chủ yếu vào định hướng sửa Luật Thuế giá trị gia tăng (lâu nay vẫn gọi là thuế VAT), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó lại trọng tâm vào thuế VAT. Tại sao vậy?

Vì theo dự thảo sửa đổi thì một loạt hàng hóa, dịch vụ chuyển từ thuế suất 5% hiện tại lên 10% và tăng mức thuế giá trị gia tăng thông thường từ 10% lên 12%.

Và vì, thuế VAT ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể giàu nghèo bởi tăng thuế VAT thì chi phí đầu vào của tất cả các sản phẩm sẽ tăng, điều này đương nhiên dẫn đến việc giá hàng hoá sẽ tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá hàng hóa tăng trong khi thu nhập của đại đa số người dân còn thấp thì việc thắt chặt chi tiêu là tất nhiên. Khi người dân thắt chặt chi tiêu - cung yếu thì đương nhiên sản xuất phải giảm. Điều này ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế. Và đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến chương trình mục tiêu có 1.000.000 doanh nghiệp vào năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Thêm nữa, việc tăng giá sản phẩm do tăng thuế VAT còn đi ngược chủ trương cắt giảm phí cho doanh nghiệp mà Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ ngành triển khai quyết liệt; đồng thời khiến khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt giảm sút do giá cao.

Tất cả các ý kiến đều cho rằng, thay vì tăng thuế, ngành tài chính nên xây dựng kế hoạch, giải pháp để hạn chế thất thu thuế và quản lý chặt chi tiêu. Cần nuôi dưỡng nguồn thu bởi dân ta còn nghèo, doanh nghiệp của ta còn nhỏ và yếu. Và chi tiêu của ta hiện còn lãng phí, hiệu quả đầu tư của ta đang khá thấp, bộ máy của ta đang quá cồng kềnh.

Khi tăng thuế, tăng giá các mặt hàng, các cơ quan luôn nói đến “phù hợp với thông lệ quốc tế”, “ngang bằng với mặt bằng giá khu vực và thế giới” nhưng ít thấy ai nói đến thu nhập của người Việt với thu nhập của người dân các nước khác, sức mạnh của doanh nghiệp Việt so với doanh nghiệp các nước khác, khả năng cạnh tranh của hàng Việt so với hàng hóa các nước khác.

Xin kể lại chuyện xưa: Tháng Sáu (âm lịch) năm Canh Tý (1300), Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ốm nặng. Vua Trần Anh Tông ngự tới nhà thăm, hỏi rằng: “Nếu có điều chẳng may, mà giặc phương Bắc lại sang xâm lược thì kế sách như thế nào?”. Ông trả lời: “Vừa rồi vua tôi đồng tâm, anh em hòa mục, cả nước góp sức, giặc phải bị bắt. Nay đã hòa bình, khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy”.

Ghi lại một vài ý kiến của dư luận xã hội và bài học của người xưa với mong muốn các cơ quan chuyên môn nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn, đa chiều hơn về việc tăng thuế VAT. Chỉ có giảm chi phí mới thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng phát triển.

Hiền Anh

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận
Liên kết hữu ích