Cấm xe máy trong nội đô từ năm 2030: Cần có lộ trình hợp lý

Thứ năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 | 11:11

KTNT-Tại phiên làm việc sáng 4/7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, đề án này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đề án, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Chia sẻ với chúng tôi về thông tin này, anh Trần Nghiêm Cường, sống tại đường Láng cho biết: “Tôi cũng nghe qua đề án cấm xe máy đến năm 2030, bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó nếu như Nhà nước đáp ứng được một số điều kiện như, mở rộng các cung đường hay ách tắc, phải phát triển mạnh phương tiện vận tải công cộng như xe bus, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm để thay thế”.

Chị Hoàng Minh Thư  (P. Nhân Chính, Q.Thanh Xuân) tỏ ra khá bất ngờ với quyết định này của thành phố và cho hay: “Nếu cấm xe máy thì tôi đi làm bằng phương tiện gì, trong khi việc đi lại của đa phần người dân có thu nhập thấp như tôi phụ thuộc chủ yếu vào xe máy”.

Hà Nội sẽ cấm xe máy vào năm 2030.

“Trước khi đề xuất hạn chế xe máy, cần phải xem xét đến quy hoạch, hạ tầng giao thông, ý thức tham gia giao thông, thay thế xe máy bằng xe gì, trong bao lâu, tôi thường xuyên phải vận chuyển một số mặt hàng nông sản ra chợ bán, nếu Nhà nước cấm xe máy thì không khác gì đạp đổ “cần câu cơm” của chúng  tôi", anh Nguyễn Tùng (30 tuổi, Q.Cầu Giấy) nói.

Một số người dân cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc tắc đường không phải do xe máy mà là do diện tích mặt đường giao thông trong nội đô quá bé, nhiều cung đường nhỏ hẹp nhưng phải “gánh” 4 - 5 tòa nhà cao tầng, thêm vào đó ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán khiến cho bộ phận người đi bộ phải tràn xuống lòng đường.

Liệu  cấm xe máy có đảm bảo  rằng giao thông nội đô Hà Nội hết ách tắc.

Bên cạnh đó, người dân nhận định, vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt, không có những ưu điểm của xe máy. Xe máy tận dụng diện tích mặt đường hiệu quả hơn ô tô, khi đi vào từng ngõ ngách xe máy thuận tiện hơn trong vấn đề di chuyển. Đặc biệt, với mức thu nhập trung bình của đa số người dân thì  xe máy là sự lựa chọn tối ưu.

Chính vì vậy để đề án thành công thì phải có nhiều phương án hợp lý. Cần xem xét kỹ lưỡng quyết định cấm hay không cấm xe máy căn cứ trên tình hình thực tế nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Thanh Xuân

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Phóng sự - Ký sự

Kỳ tích Cha Lo

KTNT - Được thành lập từ năm 2002, nhưng trong quan niệm của nhiều người, Cha Lo mới chỉ là cửa khẩu phụ bởi cơ sở hạ tầng, giao thương hàng hóa còn khiêm tốn... Đến năm 2016, du khách trong và ngoài nước đến với Cha Lo tăng đột biến, bình quân mỗi ngày có trên 500 lượt đầu xe tải nặng chở hàng hóa qua lại, kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt xấp xỉ 2 tỷ USD.

Giáo dục

Trường Tiểu học Ái Mộ A đạt chuẩn Quốc gia

KTNT - Trường Tiểu học Ái Mộ A được tách ra từ Trường Tiểu học Ái Mộ theo Quyết định số 2340/QĐ-CTUB ngày 23/4/2015 của Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội). Những ngày đầu chia tách, cơ sở vật chất của nhà trường chưa đầy đủ nhưng thầy và trò luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, giữ vững phong trào thi đua dạy và học.

Xã hội từ thiện

Trao 250 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Phú Yên

KTNT - Ngày 5/9, Câu lạc bộ Doanh nhân Phú Yên cùng Ban đại diện Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tại TP Hồ. Chí Minh trao 190 xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hướng nghiệp - Dạy nghề

Sôi nổi Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp 2017

KTNT - Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp 2017 vừa được Trường cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng phối hợp với Báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh tổ chức.