Cách mạng công nghiệp 4.0: Nhìn từ tranh luận giữa taxi truyền thống và taxi áp dụng công nghệ

Thứ sáu, ngày 7 tháng 7 năm 2017 | 15:14

KTNT - Những ngày gần đây, cuộc tranh luận giữa các hãng taxi truyền thống với hai hãng taxi ứng dụng công nghệ cao là Grab và Uber đến hồi quyết liệt. Bộ Giao thông vận tải, cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách đã lắng nghe ý kiến của cả hai phía (taxi truyền thống và taxi ứng dụng công nghệ cao). Theo đó, Hiệp hội Taxi cáo buộc Uber và Grab kinh doanh dịch vụ taxi trá hình, cạnh tranh không lành mạnh với nhiều chiêu trò “hủy diệt”…

Phía taxi ứng dụng công nghệ cao cho rằng, xe của họ luôn đảm bảo chất lượng, quyền lợi khách hàng được đảm bảo, đơn giá của mỗi chuyến đi được khách hàng biết từ trước khi lên xe và giá thấp là do dùng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh.

Sau những tranh luận của hai phía, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước đã có phán xử đầu tiên: Sẽ xem xét xử lý trường hợp GrabShare (hai nhóm khách hàng có cùng lộ trình cùng đi trên một phương tiện còn gọi là đi chung xe - NV) vì, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, việc này vi phạm Khoản 2 Điều 45 Thông tư  số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải, ngày 7 tháng 11 năm 2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Khoản 2 Điều 45 của Thông tư này ghi: Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 01 hợp đồng vận chuyển khách).

Ghi lại câu chuyện này để thấy Công nghiệp 4.0 mang lại cho cuộc sống nhiều tiện ích. Chỉ với taxi ứng dụng công nghệ cao thôi, người tiêu dùng vừa được đi xe tốt, vừa biết ngay số tiền phải trả, không lo tài xế gian lận quãng đường, vừa được khuyến mãi liên tục; nếu đi chung xe (có chung lộ trình) thì… thôi rồi rẻ. Đồng thời giúp giảm bớt số xe trên đường, giảm năng lượng phải tiêu tốn, qua đó giảm ô nhiễm, giản ùn tắc,… (với xe đi chung).

Tìm hiểu từ dư luận xã hội thấy, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ riêng việc giá xăng hạ, phải Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các hãng taxi cũ mới chậm chạp hạ giá chút đỉnh thì đã thấy cung cách quản lý, kinh doanh của họ phải thay đổi nếu “không muốn sập tiệm”.

Thêm nữa, chúng ta đang cùng thế giới bước vào giai đoạn công nghiệp 4.0, Thủ tướng đã nói nhiều và cho rằng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là cách để chúng ta đi tắt, đón đầu và có thể cùng nhịp bước với các quốc gia phát triển.

Vậy nhưng, việc cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Giao thông vận tải) vì không theo kịp sự phát triển mà vẫn áp dụng quy phạm pháp luật cũ để ứng xử với cái mới, cái tiến bộ là điều phải xem lại.

Việc taxi cũ “tố cáo” taxi áp dụng công nghệ là điều bình thường vì chạm tới lợi ích của họ. Vấn đề đặt ra là, cơ quan quản lý Nhà nước phải nắm bắt sự phát triển của công nghệ để xây dựng hành lang quản lý sao cho phù hợp nếu không muốn để người tiêu dùng bị thiệt và đất nước tụt hậu. Sự phát triển của công nghệ đã biến nhiều điều không thể thành có thể, rất mong các cơ quan chức năng sớm nắm bắt xu hướng công nghệ để quản lý tốt hơn.

                                           Thanh Hiền

 

 

  

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận
Liên kết hữu ích